» » » » Mất ngủ dễ khiến bạn mắc bệnh tiểu đường

“Mất ngủ, thiếu ngủ là hiện tựơng phổ biến trong xã hội hiện đại, nhưng chúng ta mới chỉ nhận ra hậu quả của việc này trong một thập kỉ qua. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng việc ngủ đủ giấc có những lợi có tích cực cho trao đổi chất, hiệu quả để giảm cân và giúp cải thiện tình trang sức khỏe cho những bệnh nhân mắc tiểu đường”, giáo sư Taheri cho biết. Nếu mất ngủ kéo dài 6 tháng có thể dẫn đến tình trạng tiền đái tháo đường và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây suy giảm thị lực, các cơn đau tim, đột quỵ và gây tổn thương các dây thần kinh,mạch máu. Trong thực tế, mất ngủ làm cho hầu hết các bệnh trở nên tồi tệ hơn, thiếu ngủ gây ra những thay đổi trong khả năng hoạt động của cơ thể, dẫn đến tăng cân, lượng đường trong máu cao hơn, và ảnh hưởng đến khả năng tiết ra insulin-hoocmon tác động trực tiếp đến bệnh tiểu đường, Cảm giác mỏi mệt do ngủ không đủ khiến hệ thần kinh hiểu lầm là cơ thể thiếu năng lượng. Tuyến yên khi đó ra lệnh cho tụy tạng phóng thích nội tiết tố insulin nhiều hơn nhu cầu trong thực tế nhằm sinh năng lượng. Tình trạng này nếu lặp đi lặp lại quá do thiếu ngủ thường xuyên thì tụy tạng đến lúc nào đó phải kiệt lực, tác động vào việc hình thành bệnh đái tháo đường.

mat-ngu-gay-benh-tieu-duong


Trong một nghiên cứu mới đây, những người tình nguyện khỏe mạnh sau 3 đêm bị mất ngủ (do được kích thích nhẹ sóng não) đã được xét nghiệm máu, các bác sĩ cho biết, trong máu của họ có sự tăng nhẹ lượng đường. Quá trình hấp thụ đường trong máu của những người này cũng bị giảm đi rõ rệt, bởi kết quả xét nghiệm cho thấy hoạt động của insulin trong máu giảm đi. Như vậy, tình trạng mất ngủ có thể ảnh hưởng tới quá trình giải phóng  đường trong cơ thể, điều này làm tăng cân và là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường cho con người.

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học thuộc trường đại học Chicago – Hoa Kỳ cho thấy: Thiếu ngủ làm tăng nồng độ acid béo tự do trong máu, làm giảm hoạt động của insulin, do đó có nguy cơ cao gây ra đái tháo đường typ2
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 19 nam giới khỏe mạnh, độ tuổi từ 18 đến 30 và chia làm 2 giai đoạn. Mỗi giai đoạn được thực hiện trong 4 đêm liên tiếp, cách nhau ít nhất 4 tuần:

Giai đoạn 1: những người này được ngủ đủ giấc với trung bình 7,8 h mỗi ngày.
Giai đoạn 2: thời gian ngủ được rút xuống chỉ còn trung bình 4,3 h mỗi ngày. Những người này được kiểm soát chế độ ăn uống chặt chẽ và lấy mẫu máu vào đêm thứ 3, sau các khoảng thời gian 15 hay 30 phút trong 24h. Tiến hành xác định nồng độ acid béo tự do, glucose, insulin, noradrenaline trong máu.

Kết quả cho thấy: Thiếu ngủ kéo dài sự tiết hormon tăng trưởng và tăng nồng độ noradrenalin vào ban đêm, dẫn đến tăng 15 – 30% nồng độ acid béo tự do trong máu, đặc biệt từ 4h – 6h sáng. Đồng thời, hoạt động của insulin bị giảm khoảng 23%, gây tăng nồng độ đường huyết và tình trạng này kéo dài trong 5h.
 Một nghiên cứu khác của Đại học Yale-Mỹ đối với 1.709 nam giới phát hiện những ai thường chợp mắt chưa đầy 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao gấp hai lần bình thường.

Thiếu ngủ còn gây ra rối loạn chuyển hóa chất béo, dẫn đến béo phì – yếu tố nguy cơ cao mắc tiểu đường typ 2, đồng thời gây ra tình trạng đề kháng insulin, do đó làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường typ 2.
Người bệnh tiểu đường cũng thường xuyên gặp chứng mất ngủ do đường huyết trong máu không ổn định và các triệu chứng, biến chứng của bệnh như tiểu nhiều, tê bì chân tay, chân tay lạnh, đau nhức…khiến người bệnh phải tỉnh giấc, ngủ không sâu giấc. Người bệnh nên hạn chế uống nhiều nước về đêm. Trước khi đi ngủ, có thể ngâm chân với nước ấm, muối, gừng sẽ giúp bàn chân ấm hơn và giảm đau nhức, tê bì. Đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập khoa học để giúp kiểm soát tốt đường huyết, phòng ngừa và cải thiện các biến chứng

Người bệnh tiểu đường cũng thường xuyên gặp chứng mất ngủ do đường huyết trong máu không ổn định và các triệu chứng, biến chứng của bệnh như tiểu nhiều, tê bì chân tay, chân tay lạnh, đau nhức…khiến người bệnh phải tỉnh giấc, ngủ không sâu giấc. Người bệnh nên hạn chế uống nhiều nước về đêm. Trước khi đi ngủ, có thể ngâm chân với nước ấm, muối, gừng sẽ giúp bàn chân ấm hơn và giảm đau nhức, tê bì. Đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập khoa học để giúp kiểm soát tốt đường huyết, phòng ngừa và cải thiện các biến chứng.

Có nghiên cứu đã chứng minh, thiếu ngủ ảnh hưởng đến hóc môn ăn uống vì thế bạn ăn càng nhiều hơn, ngay cả những thức ăn mình không nên ăn.

Vì thế mỗi ngày đều phải đảm bảo giấc ngủ đầy đủ đặc biệt đối với người cao tuổi, nếu nghỉ ngơi tốt, ban ngày tinh thần sẽ ổn định hơn nhiều.Một chuyên viên nghiên cứu  ngành y tế đã mất 6 năm để nghiên cứu 1455 người, thống kê thời gian ngủ trung bình của họ mỗi tuần.

About Unknown

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
This is the most recent post.
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào :

Leave a Reply